Nếu
một lúc nào đó trong cuộc sống đời bạn, bạn dành một ít thời gian để lắng đọng,
để hòa mình vào vũ trụ bao la, bạn sẽ thấy thế giới này thật tuyệt vời. Rồi bạn
sẽ muốn đi nhiều nơi, đặt chân đến những vùng đất mới lạ. Bạn thích
ngao du khắp thiên hạ để mở mang và trau dồi kiến thức. Nhưng dù có đi những
đâu, lạc trôi đến những phương trời nào bạn cũng đừng quên tìm mục đích sống
riêng cho đời mình. Để từ đó bạn gói ghém cho mình một hành trang, để sẵn sàng
dấn thân và bước đi trên con đường tìm về Chân-Thiện-Mỹ.
Tôi
cũng đã đi và đã dừng chân nơi mảnh đất có nắng, có gió nhưng đầy yêu thương
nghĩa tình. Nơi đó, tôi tìm thấy một sự bình an, một niềm thư thái yên hàn. Và
tên của nơi đó được gọi là Tu Đoàn Chị Em Bác Ái Chúa Ki-tô Tôi Tớ.
Gửi
người bạn trên đường cùng lý tưởng!
Nếu
có dịp đi qua mảnh đất Tân Hà thuộc huyện
Hàm Tân tỉnh Bình Thuận thì hãy một lần ghé thăm Ngôi Nhà Chung của chúng tôi. Ở đây!
bạn sẽ được cảm nhận và khám phá nhiều điều đặc biệt nơi con người và cảnh vật.
Bạn sẽ bắt gặp một công trình kiến trúc đặc biệt là ngôi Nguyện Đường Bát Phúc.
Có thể nói rằng mỗi một công trình kiến trúc nghệ thuật đều mang một giá trị
linh thiêng về văn hóa, nó khai mở đời sống tâm linh thể hiện tâm tư, khát vọng
và ước muốn của con người. Cùng mang một ý nghĩa đó Nguyện Đường cũng là nơi hội
tụ vẻ đẹp văn hóa, giao thoa kiến trúc vừa truyền thống vừa hiện đại. Nơi tái
hiện đời sống tôn giáo và thực hành đời sống đức tin, nơi gặp gỡ thân tình giữa
Thiên Chúa và người tu sĩ trong thinh lặng, cầu nguyện. Và là nơi chúng tôi tìm
đến kín múc nguồn sống từ tình yêu Thiên Chúa, để ở lại với Ngài và để được Ngài
sai đi.
Nguyện
Đường Bát Phúc đã gói trọn tất cả tâm tư, tâm huyết và tình cảm mà Đức Cha
Phaolô, Đấng sáng lập Tu đoàn để lại cho
thế hệ mai sau. Qua Nguyện Đường này, Đức Cha như muốn truyền tải tất cả Đặc Sủng
và Linh Đạo của Tu Đoàn cho con cái của ngài, là những thế hệ sẽ tiếp nối sứ mạng
mà ngài đã nhận được từ Thiên Chúa. Hãy ra đi và đem tin mừng đến cho những người
“nghèo khó”.
Nguyện
Đường Bát Phúc mang trọn cả Bài Giảng Trên Núi của Đức Giêsu: “Thấy đám đông, Đức
Giêsu lên núi. Người ngồi xuống, các môn đệ đến gần bên.”(Mt 5,1). Vì thế! Nguyện
Đường được đặt nơi trung tâm của Tu đoàn như muốn nhắc nhớ các tu sĩ rằng: Đức
Ki-tô phải là trung tâm của đời sống người tu sĩ. Từng chi tiết trong và ngoài
Nguyện đường đều mang một ý nghĩa riêng, tuy đơn giản nhưng gói trọn cả một ý
nghĩa quý giá. Hãy đến và xem. Hãy cùng chúng tôi bước chân đi vào và khám phá
những nét đặc biệt của ngôi nguyện đường này!
Trước
tiên, cũng như những ngôi nhà thờ khác, khi bước vào Nguyện đường bạn sẽ bị thu hút ánh nhìn đầu tiên bởi cây Thập giá
với hình Chúa chịu nạn. Nhìn Chúa đớn đau bị đóng đinh, bị đâm thâu và chết
trên thập giá vì yêu thương con người. nhìn Chúa, bạn sẽ không khỏi bị lôi kéo
đến một tình yêu không cần đáp trả. Bạn sẽ thấy mình trở nên nhỏ bé và tầm thường.
Nhìn Chúa bạn sẽ trăn trở, sẽ khắc khoải và muốn hiến dâng đời mình.
Dưới
chân thập giá là bàn thờ, trung tâm của nhà nguyện. Bàn thờ được thiết kế theo
hình dạng mặt tròn đế vuông, trong cuộc sống người ta vẫn thường chúc mẹ tròn
con vuông như là một lời chúc cho mọi sự đều suôn sẻ, bình an và trọn vẹn. Nhưng
ở đây còn mang một ý nghĩa sâu xa hơn nữa,
đó là sự kết hợp giữa Trời và Đất, sự kết nối ấy được thể hiện trọn vẹn nơi Đức
Giêsu, Ngài đến trần gian để giao hòa đất với trời, để nối kết nhân loại với
Thiên Chúa. Đức Giêsu vừa là bàn thờ, vừa là của lễ dâng trên bàn thờ, Ngài đã
hiến dâng chính mạng sống mình để cứu chuộc nhân loại. Hơn thế nữa vì tình yêu
Ngài đã đi đến một sáng kiến vô cùng tuyệt vời là thiết lập bí tích Thánh Thể để
qua đó Người ở cùng nhân loại mọi ngày cho đến tận thế.
Bạn
sẽ nhìn thấy nguyện đường được bao quanh bởi
bản Hiến Chương Nước Trời và đi kèm cùng với những hình ảnh tượng trưng. Cùng với mối phúc thứ nhất: “Phúc cho ai có tâm hồn
nghèo khó” (Mt5,3) là hình ảnh của Mẹ thưa xin vâng trước lời truyền tin của Thiên
Thần, quả thực mẹ phải có một tâm hồn nghèo khó hết mức mới dám để cho Thiên Chúa
toàn quyền sử dụng cuộc đời mình như vậy. Kinh thánh dạy chúng ta rằng khó
nghèo ở đây không chỉ giới hạn ở sự khó nghèo vật chất nhưng đó còn là một thái
độ trước mặt Thiên Chúa với tấm lòng khiêm tốn. Sự khó nghèo trong bài giảng
trên núi đó là biểu lộ lòng tín thác tuyệt đối vào Thiên Chúa quan phòng. Như vậy,
một tâm hồn nghèo khó là một tâm hồn luôn luôn sống tin tưởng vào Thiên Chúa, sống
cho Thiên Chúa. Linh đạo của Tu đoàn cũng mời gọi chúng tôi hãy học nơi mẹ tinh
thần sẵn sàng ra đi đem Tin mừng cho những người khác như xưa Mẹ đã đi thăm viếng bà Isave chị họ của
mình.
Mối
phúc thứ hai: “Phúc cho ai hiền lành vì
nước trời là của họ”(Mt 5,4) là lời hứa của Thiên Chúa dành cho những ai sống đời
hiền lành khiêm nhường, như lời mời gọi của Đức Giêsu “ Hãy học cùng ta vì ta
có lòng hiền hậu và khiêm nhường”. Đức Giê-su trên thập giá bị các lính tráng sỉ
vả, đánh đập nhưng người không trách họ lại còn xin Cha :“ Lạy Cha! xin tha cho
họ vì họ không biết việc họ làm”.
Thế
giới đang phải chống chọi với chiến tranh, thiên tai và dịch bệnh, nhân loại
như đang kêu gào lên Thiên Chúa. Vì thế mối phúc thứ ba sẽ là niềm an ủi cho thế
giới và con người hôm nay “ Phúc thay ai than khóc vì họ sẽ được Thiên Chúa ủi
an”.
Mối
phúc thứ tư dạy chúng ta khao khát sự trọn lành vì phần thưởng dành cho chúng ta sẽ là Nước Thiên Chúa như
hai môn đệ của Gio-an đã tìm Chúa và họ đã được gặp thấy Ngài, được Chúa mời đến
và ở lại với Ngài.
“
Phúc cho ai biết xót thương người thì sẽ được Thiên Chúa xót thương”, đặc sủng
của tu doàn mời gọi mỗi tu sĩ tiếp nối sứ mạng cứu độ của Đức Giê-su là chạnh
lòng thương đến những ai đang đau khổ, những ai đói nghèo, bệnh tật để giúp họ
nhận ra tình yêu và lòng thương xót vô biên của Thiên Chúa. Mỗi người chúng ta đều
mang trên mình thân phận yếu đuối của kiếp người vì thế chúng ta rất cần đến
lòng thương xót của Thiên Chúa, như vậy giúp người cũng là giúp mình đón nhận
ơn cứu độ của Thiên Chúa, bởi vì Chúa đã nói : Ai cho một trong những kẻ bé mọn
này dù chỉ là 1 ly nước lã thì cũng là làm cho chính Chúa vậy. Hơn nữa hình ảnh
minh họa cho mối phúc này là dụ ngôn về người Samari nhân hậu, người nữ tu Tu Đoàn
cũng được mời gọi hãy trở nên như một người Samari trong thế giới hôm nay.
Mối
phúc thứ sáu là lời hứa Chúa dành cho những ai có tâm hồn trong sạch thì sẽ
nhìn thấy Thiên Chúa, để nhắc nhở từng người chúng ta hãy giữ cho mình một tâm
hồn trong sạch để có thể nhìn thấy Ngài, bởi Ngài là Đấng Thánh.
Mối
phúc thứ bảy cho chúng ta thấy điều kiện tiên quyết để được làm con cái Chúa là
xây dựng hòa bình. Vốn dĩ Đức Giê-su là hoàng tử hòa bình, Ngài đã đến thế gian
để thiết lập một nền hòa bình viên mãn, thì Ngài cũng muốn những thần dân của Ngài
cũng học nơi Ngài để cùng nhau xây dựng một nền hòa bình đích thực nhất là
trong thế giới hiện nay.
Và
cuối cùng là mối phúc thứ tám đem lại cho chúng ta một niềm hy vọng khi phải
chiến đấu với những thử thách trên hành trình theo Chúa. Đó là phần thưởng nước
trời dành cho ai biết tin tưởng vào Chúa giữa những khó khăn và thử thách trong
hành trình đức tin, bởi lẽ Thầy Giê-su đã hứa rằng “ ai bền đỗ đến cùng người ấy
sẽ được cứu”. Với gương mẫu cho chúng ta là các thánh tử đạo, các ngài đã chấp
nhận cái chết để minh chứng cho đức tin, chúng ta hãy học nơi các bậc tiền bối
của mình mà can đảm làm chứng cho tình yêu Chúa giữa cuộc sống hôm nay.
Trên
tám mối phúc và những hình ảnh đó bạn sẽ nhìn thấy hình ảnh của năm vòng tròn
đan xen vào nhau tượng trưng cho năm
châu để muốn nói lên rằng: Tin mừng của
Đức Ki-tô phải được loan báo để đem mọi người từ năm châu, bốn bể hiệp nhất quy
tụ về nhà Cha là Đấng ngự trên trời. Cùng với đó là những ô vuông mang hoa văn
màu xanh xen lẫn màu vàng như muốn nói lên cánh đồng lúa đã chín vàng và đang
chờ ngày gặt hái, mời gọi tất cả mỗi người chúng ta cùng nhau trở nên những tay
thợ gặt trong cánh đồng truyền giáo.
Bây
giờ bạn hãy ngước mắt lên trên, bạn sẽ bắt
gặp hình ảnh ba vòng tròn, hình ảnh đó mang ý nghĩa về mầu nhiệm Một Chúa Ba Ngôi,
đời sống cộng đoàn thánh hiến được mời gọi
hãy học nơi mầu nhiệm này. Bởi đây chính là khuôn mẫu cao cả nhất của sự hiệp
thông huynh đệ.
Bên
ngoài hành lang của ngôi nguyện đường, bạn sẽ bắt gặp chân dung của bốn vị giáo
hoàng từ Công Đồng Vaticano II, đây được coi là Công đồng của Chúa Thánh Thần,
đã đem đến một luồng gió mới cho giáo hội, đưa giáo hội bước vào một thời đại mới.
Một trong những điểm quan tâm đặc biệt mà công đồng đề ra đó là giáo hội ý thức
mình phải đồng hành và chia sẻ với nhân loại trong những nỗi vui mừng và hy vọng,
âu lo và thử thách. Sứ mạng của giáo hội là truyền giáo, tài sản của giáo hội
là người nghèo và giáo hội được mời gọi hãy là người phục vụ như chính Đức Giê-su đã nói “ Con Người đến
không phải để được người ta phục vụ nhưng là để phục vụ và hiến dâng mạng sống làm giá chuộc muôn người”( Mc 10,45). Đối tượng mà giáo hội nhắm đến phải
là con người và đặc biệt là người nghèo. Ngoài ra còn có chân dung của hai vị thánh gần
gũi với chúng ta đó là thánh Gio-an Donbosco, ngài là người cha của những trẻ
em mồ côi, bụi đời và mẹ thánh Teresa Calcutta, đây là những con người bình thường
nhưng mang trong mình một lý tưởng cao đẹp là sống và dấn thân phục vụ hết mình
vì người nghèo. Đây cũng chính là đặc sủng của tu đoàn ;phục vụ những người đau
khổ, trẻ em bị bỏ rơi và những người già không nơi nương tựa.
Nếu
đứng từ sân ngoài của nguyện đường bạn cũng sẽ nhìn thấy được nhiều hình ảnh thật
tuyệt vời và đầy ý nghĩa. Phía trên cánh cửa chính của ngôi nguyện đường là hình ảnh Đức Giê-su cúi xuống rửa chân cho
các môn đệ .Tu đoàn lấy gương mẫu Chúa rửa chân cho môn đệ để khắc họa lên tình
thần phục vụ của mình, khiêm nhường hạ mình xuống để nâng tha nhân lên. Thầy Giê-su đã cúi
xuống, cúi xuống đến tận cùng bất kể người tông đồ đó là ai, đôi bàn tay ấy bất
chấp tất cả kể cả những người không dám để Thầy rửa cho mình như Phê-rô hay là
cả Giu-đa người mà Ngài biết rồi đây sẽ phản bội Thầy.Tất cả tình yêu của Thầy
như truyền vào đôi bàn tay ấy, để trao gửi những tâm tư cuối cùng cho chính những
người mà Ngài yêu thương, yêu cho đến cùng, nơi cử chỉ yêu thương ấy Thầy
Giê-su như muốn nhắn gửi tới học trò của mình rằng: “ Anh em hãy yêu thương
nhau như chính Thầy đã yêu thương anh em”. Và rồi, chính đôi bàn tay ấy đã rửa
đi những yếu đuối của phận người để đôi bàn chân được rửa sạch đó sẽ mạnh mẽ bước
đi theo Thầy trong hành trình thương khó.
Thầy Giê-su
cũng mời gọi mỗi người tu sĩ hôm nay hãy
dùng chính đôi bàn tay của mình để mở ra, không nắm giữ lại cho riêng mình
nhưng là để chia sẻ, để trao ban, trao ban chính bản thân của mình như Ngài.
Đôi bàn tay chúng ta được mời gọi hãy cản đảm đưa ra để “chạm” đến những mảnh đời
bất hạnh trong cuộc sống này, cho dù đó là mảnh đời lem luốc vì bụi trần gian
hay những mảnh linh hồn đang bị hoen úa vì tội lỗi. Đôi bàn tay được mời gọi
không chọn lựa đối tượng để phục vụ nhưng hãy mở ra cho tất cả để cùng với Thầy
“yêu và yêu cho đến cùng”. Tôi và Bạn,
chúng ta hãy cùng nhau trở nên một Đức Ki-tô tôi tớ trong thế giới hôm nay.
Những
hình thoi gắn kết với nhau bao quanh
khuôn viên nhà nguyện mà có thể bạn nghĩ đó chỉ là hoa văn được những người thợ
vẽ nên nhưng với chúng tôi nó mang một ý nghĩa rất sâu sắc, những hình thoi đó
như những tấm lưới của người môn đệ ra đi thả lưới với lời mời gọi của Thầy Giê-su
“ hãy ra khơi thả lưới”, cùng với hàng
rào lượn sóng nhấp nhô hai bên đường tượng trưng cho biển cả luôn có nhiều sóng
gió và thử thách đang chờ phía trước,
nhưng hãy vững tin vì biết rằng Chúa vẫn ở cùng chúng ta trên con thuyền cuộc đời
và Ngài hằng luôn động viên chúng ta rằng: “ có Thầy đây, đừng sợ”.
Và
một nơi trọn vẹn nghĩa tình đó chính là phần mộ của Đấng sáng lập. Ngài vẫn nằm
đó, vẫn ở đó, vẫn luôn hiện diện với đoàn con của ngài, nụ cười của ngài vẫn
luôn nở trên môi như đang khích lệ con
cái ngài hãy can đảm lên và tiếp nối sứ vụ mà ngài đã để lại.
Như
vậy qua khung cảnh của tu đoàn , có lẽ phần nào tôi và bạn đã được đón nhận
tình yêu của Thiên Chúa ban tặng qua chính con một của Ngài, vậy giờ hãy trao tặng
lại món quà đó cho tha nhân, nhất là những người nghèo khổ. Chúng ta hãy nổ lực
làm cho cuộc sống của chúng ta mỗi ngày nên giống Chúa hơn trong hành trình
dâng hiến và phục vụ. Để rồi, Người sẽ dẫn chúng ta bước theo Ngài, làm cho
chúng ta phản chiếu được lòng bao dung, yêu thương của Ngài vào lòng thế giới
hôm nay.
Bạn
đường cùng lý tưởng ơi!
Đọc
được bài viết này, chắc hẳn bạn đã mường tượng được ít nhiều khung cảnh nơi tu
Đoàn và những ý nghĩa thiêng liêng của ngôi nguyện đường nhỏ bé. Dầu vậy, sẽ
còn nhiều điều thú vị chưa kịp viết lên mà đôi khi, trong thực tế, chính bạn lại
là người cảm nhận được.
Tôi
hy vọng sẽ gặp bạn tại miền đất thân
thương này, như lời bài hát trong một ca khúc của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn: “ Bao
nhiêu năm rồi còn mãi ra đi, di đâu loanh quanh cho đời mỏi mệt”. Thì bạn, bạn
cũng hãy một lần dừng chân để hòa mình. Rồi đến một ngày nào đó, khe khẽ, Chúa
sẽ thầm thĩ bên tai bạn rằng : “Hãy theo Thầy”.
Tu
Đoàn
Gió
nhẹ lay
Đón
đôi chân gầy
Lòng
bồi hồi
Tim
say
Thanh
Tuyển Viện